Thẻ Mastercard khác gì với thẻ Visa? Nên sử dụng loại thẻ nào?

Thẻ Mastercard và thẻ Visa là 2 dòng thẻ thanh toán quốc tế rất được ưa chuộng trên thế giới hiện nay. Thế nhưng thẻ Mastercard khác gì với thẻ Visa mà nó được nhiều người tin dùng đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Phân biệt thẻ Mastercard với thẻ Visa

Thẻ Visa là loại thẻ thanh toán quốc tế do công ty Visa International Service Association có trụ sở tại San Francisco, California, Mỹ liên kết với các ngân hàng phát hành. Trên thẻ có biểu tượng VISA nằm ở góc bên phải.

Thẻ tín dụng MasterCard là loại thẻ thanh toán quốc tế do công ty MasterCard Worldwide có trụ sở ở Purchase, New York, Mỹ kết hợp với các ngân hàng phát hành. Trên thẻ có biểu tượng MasterCard nằm ở góc bên phải.

mặt trước của thẻ mastercard khác gì với thẻ visa

Mặt trước cuả thẻ Visa và thẻ Mastercard

Thẻ MasterCard và thẻ Visa được sử dụng như một giải pháp thay thế cho tiền mặt. Bạn có thể dùng thẻ để rút tiền, mua hàng trực tuyến hoặc thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ trên phạm vi toàn thế giới.

Thẻ Mastercard và thẻ Visa được phân biệt qua những điểm giống và khác nhau dưới đây.

1.1. Điểm giống nhau giữa thẻ Mastercard và thẻ Visa

1.1.1. Đều là thẻ thanh toán quốc tế

Thẻ thanh toán quốc tế là thẻ được dùng để giao dịch trên phạm vị toàn thế giới. Dù bạn đang ở Việt Nam hay ở Mỹ, chỉ cần nơi đó hỗ trợ một trong các loại thẻ thanh toán quốc tế mà bạn có, mọi thanh toán đều trở nên đơn giản và nhanh chóng mà không cần dùng tới tiền mặt. Thẻ thanh toán quốc tế cũng có rất nhiều loại, trong đó Mastercard và Visa là hai loại thẻ phổ biến nhất hiện nay.

1.1.2. Được phân phối thành hai loại thẻ : thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Thẻ Mastercard và thẻ Visa đều có hai dòng thẻ chính là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

  • Thẻ ghi nợ là thẻ thanh toán có chức năng thực hiện các giao dịch thanh toán trong phạm vi số dư tiền có trong thẻ và không được phép chi tiêu vượt quá số tiền đó. Số tiền chi tiêu được trừ trực tiếp vào tài khoản tiền gửi của bạn.
  • Thẻ tín dụng là thẻ thanh toán cho phép bạn chi tiêu trước, trả tiền sau. Chủ thẻ được ngân hàng cho “tạm ứng” một số tiền gọi là hạn mức tín dụng để chi trả mà không cần có sẵn số dư trong thẻ. Chủ thẻ sẽ phải hoàn trả số tiền đã chi tiêu này cho ngân hàng vào trước ngày đáo hạn ghi trên bảng sao kê giao dịch hàng tháng. Thẻ tín dụng cho phép bạn thực hiện các thanh toán các dịch vụ trong và ngoài nước.

 

1.1.3. Đều có 2 chức năng là rút tiền và thanh toán

Sở hữu thẻ tín dụng Mastercard hay thẻ tín dụng Visa, bạn hoàn toàn có thể rút tiền mặt để tiêu dùng. Thanh toán online, chi trả khi mua sắm ở siêu thị, nhà hàng, khách sạn... hay sử dụng các dịch vụ ngân hàng ngay cả khi ở nước ngoài.

Mã xác minh thẻ (CVC) gồm 3 chữ số nằm ở phía trên bên phải của dải chữ ký tại mặt sau thẻ.

1.2. Điểm khác nhau giữa thẻ Mastercard và thẻ Visa

1.2.1. Cấu tạo thẻ

cấu tạo thẻ mastercard khác gì với thẻ visa

Cấu tạo khác nhau của thẻ MasterCard và thẻ Visa

Mỗi một loại thẻ ngân hàng đều được thiết kế khác nhau để dễ dàng phân biệt. Thẻ Mastercard và thẻ Visa có những điểm khác biệt về cấu tạo thẻ như sau:

Về biểu tượng công ty, ở góc bên phải cả thẻ Visa có dòng chữ “VISA” với cỡ chữ lớn. Chữ “VISA” có màu trắng hoặc màu xanh trong khung chữ nhật màu trắng, ở một đầu chữ V có điểm một chút màu vàng. Với thẻ Mastercard, ở góc phải là dòng chữ “Masters Card” màu trắng nổi bật nằm giữa hoặc nằm dưới 2 vòng tròn màu da cam và đỏ lồng vào nhau.

Về ký tự an ninh, ký tự an ninh thẻ Visa là chữ V (hoặc CV, PV, RV), thẻ Mastercard lại là chữ M và chữ C lồng vào nhau. Ký tự an ninh được in chìm, bạn có thể nhìn thấy khi soi góc thẻ có chứa logo Visa/Mastercard dưới ánh sáng tím.

1.2.2. Công ty cung cấp

  • Thẻ MasterCard được pháp hành bởi công ty MasterCard Worldwide.
  • Thẻ Visa được cung cấp bởi công ty Visa International Service Association.

 

1.2.3. Mức độ phổ biến

Đối với mỗi khu vực, thẻ Mastercard và thẻ Visa sẽ có những mức độ sử dụng khác nhau. Ở châu Mỹ người dân ưu tiên dùng thẻ Mastercard, Châu Á số lượng người dùng thẻ visa nhỉnh hơn, còn ở châu Âu tỷ lệ sử dụng hai loại thẻ này đạt mức tương đương.

1.2.4. Tính bảo mật

Thẻ Mastercard sử dụng công nghệ chip EMV hiện đại, thẻ Visa được bảo mật bởi công nghệ 3D Secure.

2.  Ưu và nhược điểm của thẻ Mastercard và thẻ Visa

Trước khi lựa chọn đăng ký một trong hai thẻ Mastercard và thẻ Visa, bạn hãy cùng chúng tôi điểm qua một số ưu và nhược điểm của 2 loại thẻ này.

2.1. Ưu điểm

2.1.1 Thanh toán trên toàn cầu

Theo quy định, khi xuất ngoại bạn sẽ chỉ được phép đem theo 7000$ tiền mặt, số tiền này có thể sẽ không đủ nếu bạn đi du lịch hay công tác dài ngày. Thế nhưng nếu bạn có trong tay tấm thẻ Mastercard hoặc thẻ Visa thì bạn không cần đổi ngoại tệ. Hơn nữa số tiền chi tiêu sẽ không bị giới hạn và mọi nhu cầu thanh toán, mua sắm, giải trí ở nước ngoài sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Mastercard và Visa có hàng triệu điểm giao dịch trên toàn cầu, dù đi bất cứ đâu bạn cũng có thể hoàn tất giao dịch của mình.

thanh toán tiện lợi với thẻ mastercard và thẻ visa

Thanh toán tiện lợi với thẻ thanh toán quốc tế

2.1.2. Thanh toán online trên mạng nước ngoài

Hai loại thẻ này đều cung cấp dịch vụ thanh toán online mua sắm trực tuyến trên toàn cầu. Bạn hãy tìm kiếm những website trực tuyến có hỗ trợ thanh toán bằng thẻ Mastercard và thẻ Visa uy tín để mua sắm những sản phẩm bạn yêu thích.

2.1.3. Tính bảo mật cao

Khi bị rơi hoặc mất cắp, bạn chỉ cần thông báo với ngân hàng để khóa tài khoản nhằm tránh phát sinh những giao dịch ngoài ý muốn. Đây là ưu thế so với sử dụng tiền mặt, vì nếu bạn đánh rơi tiền khả năng mất là rất cao.

2.2. Nhược điểm

2.2.1. Thẻ tín dụng cần chứng minh tài chính

Để mở được 1 thẻ tín dụng cho cả hai dòng thẻ Mastercard và thẻ Visa, bạn cần phải chứng minh tài chính, thu nhập theo yêu cầu của ngân hàng nơi bạn dự định mở thẻ. Việc chứng minh tài chính với đối tượng công nhân viên chức thì không khó, chỉ cần bảng lương và hợp đồng lao động. Thế nhưng với những đối tượng như tiểu thương, hộ kinh doanh thì thủ tục sẽ tương đối rắc rối.

Tham khảo:

 

2.2.2. Hạn chế từ thẻ Visa

Có một vài khu vực ở châu Mỹ không chấp nhận thanh toán bằng thẻ Visa. Bởi vậy bạn nên mang theo thẻ Mastercard để giao dịch tiện lợi hơn khi đi du lịch hay công tác ở khu vực này.

Bên cạnh đó, có một số ngân hàng hiện nay có các chương trình ưu đãi chỉ dành riêng cho thẻ tín dụng Mastercard. Ví dụ như mở thẻ tín dụng Mastercard tại VPBank bạn sẽ được miễn phí thường niên năm đầu tiên.

2.2.3. Hạn chế từ thẻ Mastercard

Theo các thống kê, ở châu Á tỷ lệ người dùng thẻ Visa nhỉnh hơn đôi chút. Vậy nên khi đến tham quan và làm việc tại châu Á, bạn nên mang thêm thẻ Visa.

Các bài viết liên quan: 

 

Từ những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ thẻ Mastercard khác gì với thẻ Visa. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin tham khảo để lựa chọn mở thẻ thanh toán quốc tế phù hợp nhất.

 

Mở thẻ tín dụng VPBank, giao dịch nhanh, nhận ngàn ưu đãi

 

Mở thẻ 100% online dễ dàng, không mất công đến quầy giao dịch

Nhận thẻ tận tay, ngay nơi bạn muốn hoàn toàn miễn phí

Ưu đãi hấp dẫn giảm tới 50% tại các đối tác nhà hàng & cafe

Mua sắm trả góp lãi suất 0%, hoàn tiền đến 5% mọi chi tiêu 

Rút tiền mặt lên đến 100% tổng hạn mức